FANDOM

Giới thiệu Sửa đổi

Game Anno 1404 có rất nhiều nhiệm vụ trong quá trình chơi, nhưng tất cả những nhiệm vụ đó chỉ xoay quanh một việc, đó là ĐÁP ỨNG nhu cầu của những người dân, đây cũng chính là linh hồn của game. Tất cả người dân từ dân thường (Inhabitant) đến ăn xin (Beggar) đều cần các nhu cầu từ đơn giản đến phức tạp phụ thuộc vào level trong game.

Các nhu cầu được chia làm 2 loại : Cần thiết và không cần thiết. Khi không đáp ứng đủ các nhu cầu cần thiết, người dân của bạn sẽ trở nên tức giận, bạo động, đốt nhà đốt cửa và chuồn khỏi thành phố. Hệ quả là vàng sút giảm, nhà cửa phải xây lại, đây là hệ lụy tương đối nghiêm trọng và phiền phức. Còn nếu không đáp ứng đủ các nhu cầu không cần thiết, người dân của bạn sẽ vẫn bình tĩnh, nhưng chúng sẽ không bao giờ hoàn toàn hài lòng với cuộc sống. Một nhu cầu được xác định là cần thiết hay không cần thiết phụ thuộc vào level, vì level càng cao, chất lượng đời sống càng tốt, người dân sẽ càng trở nên khó tính và đòi hỏi một cách khó khăn hơn.

Khi làm người dân hài lòng hơn, bạn sẽ đạt được 2 mục đích : thứ nhất là để đạt được level cao hơn trong game, thứ 2 là có thể thoải mái thu thuế mà không lo hậu quả, giúp tăng đáng kể kho bạc của bạn. Mục đích tổng thể cho những việc làm này, là để đế chế của bạn trở nên phát triển mạnh mẽ, giàu có và thịnh vượng.

Nhu cầu cũng có thể chia theo 2 kiểu, đó là nhu cầu hàng hóa và nhu cầu công trình. Xem phần Tám loại nhu cầu để biết thêm chi tiết.

Như đã giới thiệu ở trên, thì càng lên level cao, các nhu cầu mới sẽ xuất hiện, thậm chí ngay trong một level, các nhu cầu sẽ xuất hiện liên tục và sẽ nằm ở mức 0% cho đến khi bạn xây các công trình hoặc cung cấp các hàng hóa phù hợp cho chúng. Vì thế, đôi khi khi lên level mới bạn sẽ thấy dân chúng tự dưng từ Đang-Hài-Lòng trở thành Không-Hài-Lòng (thường thì chúng cũng chưa bao động ngay nên bạn cứ bình tĩnh giải quyết vấn đề này). Thuế tự dưng sẽ giảm và chỉ tăng vọt lên sau khi bạn đáp ứng đủ những gì chúng cần. Bảng bên dưới sẽ gộp đầy đủ các nhu cầu từ thấp đến cao một cách đầy đủ và chi tiết, nghiên cứu bảng dưới sẽ giúp bạn quen thuộc với các nhu cầu và có thể đáp ứng được thậm chí sớm hơn trước khi chúng cần, từ đó thúc đẩy việc phát triển đất nước một các hoàn hảo hơn.

Ba mức hài lòng Sửa đổi

Chưa hài lòng Sửa đổi

Các nhu cầu không được cung cấp khiến người dân tức giận, đập phá và bỏ đi. Vòng nhu cầu (khái niệm mới) sẽ hiển thị "Inadequately satisfied" khi bạn di chuột qua nó. Mức này sẽ xảy ra khi bạn hết hàng hóa mà người dân yêu cầu hoặc người dân bị nằm ngoài khu vực các công trình ảnh hưởng.

Hài lòng Sửa đổi

Các nhu cầu chưa được đáp ứng đầy đủ nhưng vẫn giữ người dân ở trạng thái bình thường, được gọi là trạng thái hài lòng, tại đây vòng nhu cầu sẽ hiển thị "Adequately satisfied". Ví dụ, tầng lớp Patrician cần ít nhất 15% thức ăn hoặc họ sẽ đói và nổi giận. Một số nhu cầu được thỏa mãn ở 0%, ví dụ, tầng lớp Peasant cần 0% nhà thờ. Tuy nhiên họ sẽ hạnh phúc hơn nếu có ít nhất 1 nhà thờ trong khu vực.

Vô cùng hài lòng Sửa đổi

Tất cả các nhu cầu được đáp ứng 100% sẽ khiến người dân của bạn hài lòng. Như đã nói ở trên, việc này nhằm 2 mục đích : 1. Lên level của nhà, 2. Tăng thuế.

Tám loại nhu cầu Sửa đổi

Không phải tất cả các tầng lớp nhân dân đều cần đầy đủ 8 loại nhu cầu. Bạn có thể xem phần Nhu cầu của mỗi tầng lớp nhân dân để biết thêm chi tiết về các nhu cầu người dân cần.

Nhu cầu hàng hóa cơ bản Sửa đổi

Nhu cầu hàng hóa cơ bản bao gồm Ăn, Uống, Mặc và Đồ dùng cá nhân. Chúng được tạo ra bởi việc xây dựng các ngôi nhà để trồng, thu hoạch, sản xuất,... Dưới đây là danh sách tất cả các hàng hóa tạo nên Nhu cầu hàng hóa cơ bản

Ăn Nhu cầu ăn sẽ được thỏa mãn nếu bạn có đủ những thực phẩm sau trong nhà kho
Anno 1404-needsmeters-food
Phương tây : Cá, Gia vị, Bánh mì, Thịt

Phương đông : Chà là, Bánh hạnh nhân.

Uống Nhu cầu uống sẽ được thỏa mãn nếu bạn có đủ những thực phẩm sau trong nhà kho
Anno 1404-needsmeters-drink
Phương tây : Rượu táo, Bia, Rượu

Phương đông : Sữa, Cà phê

Mặc Nhu cầu mặc sẽ được thỏa mãn nếu có đủ những thứ sau trong nhà kho
Anno 1404-needsmeters-clothing
Phương tây : Áo lanh, Áo da, Áo lông thú, Áo gấm

Phương đông : Không có nhu cầu này

Đồ dùng cá nhân Nhu cầu đồ dùng cá nhân sẽ được thỏa mãn nếu có đủ những thứ sau trong nhà kho
Anno 1404-needsmeters-property
Phương tây : Sách, Kính mắt và Giá nến

Phương đông : Thảm, Vòng cổ ngọc trai và Nước hoa

Nhu cầu công trình cơ bản Sửa đổi

Bốn nhu cầu công trình cơ bản là : Kết nối, tôn giáo, vui chơi giải trí và an ninh

Kết nối Nhu cầu kết nối sẽ được thỏa mãn nếu có đường nối từ nhà tới
Anno 1404-needsmeters-company
Phương tây : Chợ hoặc Thánh đường

Phương đông : Chợ phiên hoặc Nhà thờ Hồi giáo của đức vua

Tôn giáo Nhu cầu tôn giáo sẽ được thỏa mãn nếu có đường nối từ nhà tới
Anno 1404-needsmeters-faith
Phương tây : Nhà thờ nhỏ + nhà thờ lớn hoặc Thánh đường

Phương đông : Nhà thờ hồi giáo hoặc Nhà thờ hồi giáo của đức vua

Vui chơi giải trí Nhu cầu vui chơi giải trí sẽ được thỏa mãn nếu có đường nối từ nhà tới
Anno 1404-needsmeters-amusement
Phương tây : Quán rượu hoặc Thánh đường

Phương đông : Nhà tắm hoặc Nhà thờ hồi giáo của đức vua

An ninh Nhu cầu an ninh sẽ được thỏa mãn nếu có đường nối từ nhà tới
Anno 1404-needsmeters-security
Phương tây : Nhà tù hoặc Thánh đường

Phương đông : Không có nhu cầu an ninh

Như các bạn có thể thấy ở trên thì Thánh đường và Nhà thờ hồi giáo của đức vua là hai công trình cuối cùng, nó đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu công trình (cả kết nối, tôn giáo, vui chơi giải trí và an ninh). Thánh đường là công trình ở phương tây, còn Nhà thờ Hồi giáo của đức vua là công trình phương đông.

Vòng nhu cầu Sửa đổi

Cả 8 loại nhu cầu ở trên đều được đại diện bởi Vòng nhu cầu. Các Vòng nhu cầu là khác nhau cho mỗi level : level càng cao, vòng càng phức tạp và các vòng được cấu thành bởi nhiều hơn các nhu cầu. Mở Vòng nhu cầu, bấm vào một ngôi nhà bất kỳ, rồi bấm vào một trong 8 nhu cầu như đã nói ở trên để xem vòng của chúng.

Các vòng nhu cầu có thể ở bất kỳ đầu từ 0% đến 100%. Nếu một vòng được hợp thành bởi 2 nhu cầu trở lên, chúng sẽ được chia theo tỉ lệ. Ví dụ, vòng nhu cầu thức ăn được tạo thành bởi Cá và Gia vị, trong đó cá chiếm 40% và Gia vị chiếm 60%, nếu bạn cung cấp đầy đủ cá và không cung cấp gia vị cho thành phố, vòng nhu cầu sẽ hiển thị ở 40%.