FANDOM

Chiến lược rẻ tiền : TẤT CẢ ĐẢO TRÊN BẢN ĐỒ LÀ CỦA TÔI Sửa đổi

Trước khi bạn đọc một chiến lược cao cấp hơn, thì đây là một trong những con đường dễ dàng nhất để đánh hết AI, thậm chí là 3 hard AI, hoặc, giữ chúng phát triển ở dưới mức trung bình. Đây là chiếc lược khai thác vào hành vi cơ bản của các AI, nhằm ngăn chặn AI đặt đảo và tìm kiếm nơi cư ngụ. Nếu bạn muốn tìm kiếm một chiếc lược Fair-Play hơn, vui lòng bỏ qua phần này và đọc tiếp mục bên dưới.

  1. Ngay từ khi bắt đầu trò chơi, hãy-thật-nhanh-chóng tìm kiếm cho mình một hòn đảo phương tây màu xanh, hòn đảo đó phải trồng được Rượu táo(Cider) và Cây gai(Hemp), đồng thời là hòn đảo lớn nhất trên bản đản đồ với một lượng kha khá các mỏ tài nguyên (đá, sắt, muối,...).
  2. Chỉ để lại 10 tấn Gỗ(wood), 10 tấn Công cụ(Tool) lên hòn đảo đó, còn bao nhiêu để lại lên thuyền rồi chở đi, ở đây bạn có 2 lựa chọn
    • Cho thuyền đi vòng quanh khu vực phía trên (gồm các hòn đảo màu xanh) và đóng luôn cảng tại các hòn đảo tốt nhất (những hòn đảo bắt đầu với Rượu táo(Cider) và Cây gai(Hemp) và có một vài mỏ tài nguyên). Thời gian từ lúc bắt đầu đến khi AI lựa chọn hòn đảo cho riêng mình, bạn có thừa thời gian để chiếm hết sạch những hòn đảo khởi nguồn và đánh bại AI ngay từ trong trứng nước, hoặc có thể -một cách nhân tình- để lại cho chúng một vài hòn đảo nhỏ, xấu và xa tít mù ở góc bản đồ.
    • Cho thuyền đi xuống khu vực phía dưới (gồm các hòn đảo vàng) và đóng hết cảng tại những hòn đảo to nhất, đẹp nhất và trồng được Chà là (Date). AI sẽ đặt được ở đảo xanh, nhưng hòn đảo đó sẽ mãi mãi ở Level 2 vì không có Gia vị(Spice). Đây là một lựa chọn tương đối tốt do bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để làm.

3. Khi hòn đảo của bạn đi vòng quanh, xây 2 hoặc 3 mỏ gỗ (Lumberjack's house) và bắt đầu xây 2-3 ngôi nhà. Vì tất cả tài nguyên của bạn đã để lên thuyền nên việc phát triển ban đầu sẽ hơi khó khăn, tuy nhiên với chiếc lược này, thời gian của bạn là dư rả và cứ việc phát triển bình tĩnh.

4. Nếu bạn hết Gỗ(Wood) trước khi đặt hết đảo, nhanh chóng đến nhà của Richard để mua.

5. Sau khi phát triển đến một thời điểm nhất định, bạn có thể mua tàu chiếc và xúc luôn tự động. Hoặc (như tôi thường làm) thì có thể duy trì hòa bình đến cuối trận.

6. Để duy trì hòa bình với tự động tương đối đơn giản, thường xuyên lấy lòng, trao đổi hàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ,... Tự động bị duy trì ở level 2 với nhiều nhất 2 tàu chiến và không thể nào đe dọa được quyền lực tuyệt đối của bạn

Tip : chiến lược để đánh bại cướp biển mà không làm mất thuyền của bạn : xây dựng một hòn đảo ở gần khu vực cướp biển, xây nhiều tháp canh (Watchtower), mua một con tàu phương đông (có thể gắn thêm tốc độ) rồi nhử cướp biển lại khu vực tháp canh. Tàu cướp biển rất ngu trong khi con tàu của bạn chạy quá nhanh, nhờ đó bạn có thể tiêu diệt toàn bộ tàu cướp biển mà không tốn chiếc thuyền nào (hơi tốn hơi sức xíu).

Chiến lược Fair-play Sửa đổi

Anno 1404 đặt người chơi vào một trạng thái vô cùng bất lợi liên quan đến các hành động quân sự so với AI. Đó là, bạn không thể xây dựng đội quân chiến đấu cho đến khi có được 510 Dân lv3 (Patrician) trong thành phố - thời điểm mà bạn có thể xây dựng được pháo đài (Keep). Do đó mục tiêu số 1 trong khi chơi Anno 1404 chống lại Hard AI là tránh chiến tranh, duy trì hòa bình ít nhất cho đến khi bạn có một thị trấn nhỏ đồng thời có một lượng dư rả vàng. Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn thấy, làm cách nào để duy trì hòa bình, xây dựng đội quân hùng hậu và đánh bại Hard AI trong thời gian hợp lý.

  1. Giữ nhịp độ phát triển nhanh so với AI : một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự duy trì hòa bình giữa bạn và AI là sự phát triển. Bạn sẽ mất Danh tiếng (Reputation) rất nhanh nếu AI cảm thấy họ phát triển nhanh hơn bạn, và mạnh hơn bạn. Đừng trì hoãn phát triển, hãy nhanh chóng để đạt được nhà lv2 hoặc lv3
  2. Lập nhanh chóng một hòn đảo phương đông : Nghĩa là, bạn sẽ phát bắt đầu một hòn đảo phương đông càng sớm càng tốt. Đưa thuyền ra nhà của Northburgh và mua ngay cuộn thư (Diplomatic letter) rồi mang xuống nhà ông Tể tướng AI Zahir. Ông ấy sẽ tặng bạn 1 con thuyền với đầy đủ Gỗ (wood) và Công cụ (Tool) và một ít Chà là (Date). Tìm đến một hòn đảo có ít nhất Chà là (Date) và Gia vị (Spice) để đặt chân. Nhanh chóng lập đủ dân số để trồng được Spice, từ đó giúp thành phố chính của bạn có thể lên level 3
  3. Duy trì hòa bình : Để chiến thắng trò chơi, việc duy trì hòa bình là tuyệt đối cần thiết từ lúc bắt đầu đến khoảng giữa trò chơi. Bạn sẽ thua nếu chúng đánh bạn ngay trong 10-15p đầu game vì lúc đó bạn không thể đủ khả năng tự vệ. Để duy trì hòa bình, bạn cần giữ được Danh tiếng (Reputation) đối với các AI, dưới đây là tất cả những cách để tăng Danh tiếng
    • Lấy lòng : Đây là một lựa chọn có tỉ lệ thành công thấp, nếu bạn có nhiều thời gian, bạn có thể load và reload game cho đến khi nào thành công. Nên nhớ, đây là một cách nguy hiểm, nếu không cẩn thận bạn có thể bị mất Danh tiếng (reputation)
    • Giao dịch : có một con thuyền nhỏ để chở hàng hóa dư thừa đi bán cho AI. Giao dịch thường xuyên sẽ thu được Danh tiếng (reputation) từ họ.
    • Cống nạp : Chi một số tiền và cống nạp cho AI, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn nhiều so với việc lấy lòng. Thỉnh thoảng AI tự nhiên sẽ đòi bạn cống nạp, đó là khi mức Danh tiếng (reputation) của bạn đang ở mức ngưỡng (ví dụ nếu bạn đang ở mức ngưỡng hòa bình-thương mại, hoặc thương mại-đồng minh thì họ sẽ yêu cầu một khoảng tiền nhỏ để duy trì những hiệp ước, hoặc bạn sẽ mất những hiệp ước đó và mất Danh tiếng. Chìa khóa đến tránh việc AI đòi cống nạp là thường xuyên lấy lòng, thường xuyên giao dịch.
    • Hoàn thành các nhiệm vụ : hoàn thành các nhiệm vụ của những đối tượng trung lập, NorthBurgh và AI Zahir thường sẽ không làm tăng Danh tiếng (reputation) của bạn đối với Hard AI, thậm chí hoàn thành nhiệm vụ của AI Zahir còn làm chọc giận Cardinal Lucius. Tuy nhiên, việc hoàn thành các nhiệm vụ vẫn luôn được khuyến khích, từ đó bạn sẽ thu được tiền và Honor.
    • Thực hiện giải đấu (Tournament), khi có đủ 355 dân lv2, hãy tìm cách nhanh chóng xây được Khu vực giải đấu (Tournament area) để thu thập Honor. Giải đấu (Tournament) sẽ làm tăng Danh tiếng cho bạn.
  4. Phát triển nhanh và nhanh : bạn có thể tìm một số video clip trên mạng để tìm ra cho mình cách phát triển tối ưu nhất.

Chiến lược Fair-play : một số mẹo nhỏSửa đổi

  • Nếu bạn tìm được một hòn đảo tốt, lấy nó ngay, đừng chần chừ. Nếu bạn thấy AI chiếm được một hòn đảo tốt, cách tốt nhất cho bạn là Restart lại game. Một hòn đảo tốt không chỉ là hòn đảo lớn, nó phải trồng được Rượu táo (Cider) và Cây gai (Hemp). Có ít nhất 1 mỏ đá (Stone), 1 mỏ Sắt (Iron) và vị trí của nó cũng là rất quan trọng. Một hòn đảo tốt cẩn ở trung tâm ở bản đồ, với địa thế đó, các quãng đường giao dịch sẽ ngắn hơn, điều đó đồng nghĩa với việc vận chuyển hàng hóa sẽ nhanh hơn, bảo vệ dễ dàng hơn. Việc bảo vệ các tuyến đường vận chuyện sẽ chỉ cần các tháp canh (Watch tower) và Con thuyền ban đầu của bạn.
  • Đừng để nhà dân nâng cấp tự động, bạn có thể khóa chức năng này tại nhà chợ, bấm vào Ascension Right. Chỉ nâng cấp đúng số nhà cần thiết để lên level. Đừng lãng phí một chút Gỗ (Wood) hay một chút Công cụ (Tool) nào.
  • Xây dựng khoảng 4-5 Xưởng gỗ, lên lv2 trong khoảng 5p, xây dựng dây chuyền sản xuất Công cụ. Với chiến lược này, AI sẽ cảm thấy thích bạn vì bạn có vẻ chuyên nghiệp, đồng thời bạn sẽ đỡ phải mua nhiều Công cụ (Tool). Sau đó, bạn có thể xây them 2-3 Xưởng gỗ tùy thích
  • Đừng quan tâm quá đến cách quy hoạch, bạn sẽ có nhiều thời gian để bố trí sau.
  • Nếu trong vòng 10p mà bạn chưa xây dựng được dây chuyền sản xuất Công cụ (Tool) bạn đã thua và nên Restart lại trò chơi.
  • Thăm dò : bạn cần biết được những hòn đảo tốt nhất và sở hữu được chúng.
  • Lời khuyên đầu tiên từ NorthBurgh là mang lá thư đến cho tể tướng, rồi nhận một con thuyền với đầy ắp Gỗ (Wood) và Công cụ (Tool). Bạn có thể dùng chiếc thuyền đó để đóng một hòn đảo có Lúa mì(Wheat) và Thảo mộc (Herb) - để sản xuất Bánh mì (Bread) và Bia (Beer) sau này, đồng thời một hòn đảo có Lụa (Silk) và Chàm (Indigo) để sản xuất Thảm (Carpet), đồng thời xa hơn là một hòn đảo có Đất sét (Clay) và Thạch Anh (Quartz) để sản xuất Thủy tinh (Glass) và Gạch men (Mosaic), một hòn đảo có sông suối và mỏ muối để sản xuất áo Jerkin.
  • Bạn cần dây thừng (Rope) dựng tàu, hãy xây dựng các xưởng Dây thừng (Ropeyard) trước, sau khi đủ dây thừng hãy bắt đầu xây xưởng đóng tàu.
  • Ưu tiên số một cho dân cấp 3 là Bánh mì và bia, còn áo Jerkin hãy để một vài phút sau đó.